การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบดมินตัน โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือฯ |
Written by ดร.ศุภวรรณ วงศ์สร้างทรัพย์ | |||
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบดมินตันโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้วิจัย: นางจันทิมา รุ่งเรือง ครู อันดับ คศ.3 วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬา แบดมินตัน โดยใช้ทฤษฎี การเรียนรู้แบบร่วมมือและศึกษาผลการใช้รูปแบบดังกล่าวเพื่อพัฒนาพัฒนาผลสัมฤทธ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๒/๒ โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) ซึ่งสุ่มมาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น ๓ ขั้นตอน คือ ๑) การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบดมินตัน โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยการสังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบ การสอนการสังเคราะห์สาระสำคัญของทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือและเชื่อมโยงสาระสำคัญที่สังเคราะห์ได้กับองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบดมินตัน และตรวจสอบและปรับปรุงแบบการเรียน การสอนที่พัฒนาขึ้น ๒) การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบดมินตัน โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยการสร้างและหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง และการดำเนินการใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น คือ เปรียบเทียบผลการประเมินความมุ่งมั่น ในการทำงานของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มทดลองที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทางการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬา แบดมินตัน และแบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และ ๓) การประเมินผลรูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมแนะแนว โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างภายในกลุ่มและระหว่างกลุ่มของค่าเฉลี่ย โดยการหาค่าที (Dependent t-test and Independent t-test) ทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ อภิปรายและสรุปผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรม แนะแนวโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ๑. การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบดมินตัน โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีองค์ประกอบสำคัญ ๔ ประการ ได้แก่ หลักการของรูปแบบการเรียนการสอน วัตถุประสงค์ของรูปแบบการเรียนการสอน กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล วิเคราะห์ความตรงเชิงเนื้อหาด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง ได้ค่าเท่ากับ ๐.๙๕ นับว่าเป็นรูปแบบที่มีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ได้ ๒. ผลการทดลองใช้รูปแบบ แสดงว่า ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เข้าร่วมกิจกรรมตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีความมุ่งมั่นในการทำงานกิจกรรมแนะแนวหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และสูงกว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ คำสำคัญ: รูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบบดมินตัน, ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษา
|
เมนูหลัก
หน้าแรก |
เกี่ยวกับภาควิชา |
หลักสูตร |
กิจการนิสิต |
การเข้าศึกษา |
ศูนย์ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ |
เอกสารเผยแพร่ |