forex trading logo

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบดมินตัน โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือฯ
Written by ดร.ศุภวรรณ วงศ์สร้างทรัพย์   

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบดมินตันโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้วิจัย: นางจันทิมา  รุ่งเรือง ครู  อันดับ คศ.3 วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์)

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬา แบดมินตัน โดยใช้ทฤษฎี การเรียนรู้แบบร่วมมือและศึกษาผลการใช้รูปแบบดังกล่าวเพื่อพัฒนาพัฒนาผลสัมฤทธ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษา   ปีที่ ๒/๒ โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) ซึ่งสุ่มมาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น ๓ ขั้นตอน คือ ๑) การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา     เรื่อง กีฬาแบดมินตัน โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยการสังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบ  การสอนการสังเคราะห์สาระสำคัญของทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือและเชื่อมโยงสาระสำคัญที่สังเคราะห์ได้กับองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบดมินตัน และตรวจสอบและปรับปรุงแบบการเรียน การสอนที่พัฒนาขึ้น ๒) การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบดมินตัน โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยการสร้างและหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง และการดำเนินการใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น คือ เปรียบเทียบผลการประเมินความมุ่งมั่น ในการทำงานของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มทดลองที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทางการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬา แบดมินตัน และแบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอน   ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และ ๓) การประเมินผลรูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมแนะแนว โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างภายในกลุ่มและระหว่างกลุ่มของค่าเฉลี่ย โดยการหาค่าที (Dependent t-test and Independent t-test) ทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ อภิปรายและสรุปผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรม แนะแนวโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า

๑. การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบดมินตัน โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีองค์ประกอบสำคัญ ๔ ประการ ได้แก่ หลักการของรูปแบบการเรียนการสอน วัตถุประสงค์ของรูปแบบการเรียนการสอน กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล วิเคราะห์ความตรงเชิงเนื้อหาด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง ได้ค่าเท่ากับ ๐.๙๕ นับว่าเป็นรูปแบบที่มีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ได้

๒. ผลการทดลองใช้รูปแบบ แสดงว่า ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เข้าร่วมกิจกรรมตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีความมุ่งมั่นในการทำงานกิจกรรมแนะแนวหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และสูงกว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕


คำสำคัญ: รูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กีฬาแบบดมินตัน, ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษา

 



ภาควิชาพลศึกษาและกีฬา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ถนนมาลัยแมน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 73140